Ảnh bìa

Tăng cường tiếp cận giao dịch tài chính công bằng cho người khiếm thị

Hội thảo trực tuyến “Tiếp cận giao dịch tài chính công bằng cho người khiếm thị” đã được Hội Người mù Thái Lan tổ chức vào ngày 01/3/2025. Tham dự hội thảo có ông Ranon Keowsuddhi – Trợ lí Tổng Thư kí Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan, đại diện lãnh đạo, cán bộ, hội viên Hội Người mù cùng các tổ chức của và vì người mù các nước trong khu vực ASEAN.

     Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Ekkamol Phaetthayanan– Chủ tịch Hội Người mù Thái Lan nhấn mạnh: “Giao dịch tài chính không chỉ là một quyền cơ bản mà còn là yếu tố quan trọng để người khiếm thị làm chủ về kinh tế, hòa nhập cộng đồng. Tôi mong rằng buổi hội thảo hôm nay sẽ giúp chúng ta cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc để tìm cách giải quyết nhằm đem lại cơ hội tiếp cận giao dịch tài chính công bằng cho tất cả mọi người, trong đó có người khiếm thị”.

Ảnh: Ông Ekkamol Phaetthayanan– Chủ tịch Hội Người mù Thái Lan phát biểu khai mạc hội thảo.

          Tại hội thảo, đại diện các nước đã nêu lên thực trạng, những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch tài chính của người khiếm thị. Ông Ranon Keowsuddhi, Trợ lí Tổng Thư kí Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan cho biết: Hiệp hội đã rất quan tâm đến việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính của người khuyết tật. Hiệp hội cũng đã hợp tác chặt chẽ với Hội Người mù Thái Lan nhằm cải thiện dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của người khiếm thị như: Đưa ra quy chuẩn của các máy ATM và hướng dẫn người khiếm thị sử dụng; xây dựng các ứng dụng tương thích với trình đọc màn hình…. Dù vẫn còn một số khó khăn nhất định nhưng Hiệp hội cam kết sẽ tiếp tục cùng người khiếm thị từng bước giải quyết những khó khăn này.

Ảnh: Ông Wong Yoon Loon, Giám đốc điều hành Hội đồng quốc gia dành cho người mù Malaysia phát biểu tại hội thảo.

          Ông Wong Yoon Loon, Giám đốc điều hành Hội đồng quốc gia dành cho người mù Malaysia chia sẻ: Năm 2024, Ngân hàng Trung ương Malaysia đã có văn bản yêu cầu tất cả các ngân hàng, công ti tài chính đối xử công bằng đối với người tiêu dùng tài chính dễ bị tổn thương, đồng thời, có các buổi tập huấn cho nhân viên ngân hàng thực hiện. Khi cần giao dịch tại ngân hàng, người khiếm thị sẽ đến và được nhân viên ngân hàng hỗ trợ ghi các giấy tờ cần thiết tại quầy đăng kí, sau đó, đưa vào cho nhân viên khác thực hiện giao dịch. Như vậy, vừa đảm bảo tính khách quan mà người khiếm thị không cần phải đi cùng người sáng mắt hay phải có người làm chứng. Các máy ATM và ứng dụng cũng ngày càng thân thiện với người khiếm thị. Tuy nhiên, ông cho biết: Một số người khiếm thị vẫn còn gặp khó khăn trong vấn đề vay vốn kinh doanh tại ngân hàng.

          Còn ông Jose “Butch” Robredo, Nguyên Chủ tịch Hội Người mù Philippinesthì cho biết: Tại Philippines ,các tờ tiền giấy đều có các chấm nổi giúp người khiếm thị phân biệt mệnh giá. Các ứng dụng cũng ngày càng tiếp cận hơn với người khiếm thị. Tuy nhiên, một số người khiếm thị vẫn gặp khó khăn khi rút tiền mặt tại máy ATM hay vì mong muốn đảm bảo an toàn, họ thường đi cùng người quen sáng mắt hoặc chuyển sang giao dịch online.

Ảnh: Bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội phát biểu tại hội thảo.

          Chia sẻ tại hội thảo, bà Đinh Việt Anh – Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam đã trình bày khảo sát của Hội và UNDP về thực trạng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người khiếm thị. Trong đó, có 67,9% người khiếm thị đã sử dụng tài khoản thanh toán, 51,9% đã sử dụng thẻ tín dụng, thẻ visa…. Bên cạnh nhiều người khiếm thị đã sử dụng dịch vụ ngân hàng khá thuận lợi, chủ yếu qua giao dịch trực tuyến thì người khiếm thị vẫn gặp khó khăn do các máy ATM chưa có phần hỗ trợ tiếng nói, hay giao diện ứng dụng ngân hàng chưa tương thích với trình đọc màn hình, người khiếm thị khó khăn khi phải xác thực khuôn mặt đối với những giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên….

Ảnh: Bài chia sẻ của bà Đinh Việt Anh tại Hội thảo về thực trạng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người khiếm thị tại Việt Nam.

          Sau phần chia sẻ của các diễn giả, hội thảo tiếp tục với phần thảo luận rất sôi nổi để hiểu thêm tình hình cũng như đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp người khiếm thị các nước trong khu vực tiếp cận dịch vụ tài chính dễ dàng hơn.

          Diễn đàn Cộng đồng Người mù ASEAN được thành lập năm 2013 và họp thường kì mỗi năm một lần để trao đổi về những vấn đề người khiếm thị quan tâm. Bên cạnh đó, các sự kiện, cac hội thảo, tọa đàm cũng được tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến. Tại Diễn đàn lần thứ 12 tháng 4/2024 diễn ra ở Rayong, Thái Lan với chủ đề Thành phố thông minh bền vững, các đại biểu đã thống nhất sẽ tổ chức hội thảo về giao dịch tài chính của người khiếm thị. Hội thảo là diễn đàn sôi nổi để tìm ra những giải pháp thiết thực nhằm cải thiện dịch vụ tài chính cho người khiếm thị ở từng quốc gia trong khu vực, từ đó, giúp người khiếm thị chủ động hơn trong việc quản lí tài chính, sống độc lập và hòa nhập cộng đồng.

Hà Anh